Bạn đã biết cách chọn trái cây ngon cho gia đình chưa? Nếu chưa bài viết sẽ gợi ý cho bạn.

“Hoa quả - món quà ngọt ngào và thơm ngon từ mẹ thiên nhiên”. Việt Nam với khí hậu nhiệt đới gió mùa nên có rất nhiều loại trái cây phong phú và đa dạng. Trong trái cây có rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như vitamin A, E, C, chất xơ, chất chống oxy hóa,..

Trái cây ngon sẽ cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể
Việc ăn trái cây mỗi ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Vitamin C trong hoa quả cũng là chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng tránh ung thư hiệu quả. Với những người muốn giảm cân thì đây là một sự lựa chọn tuyệt vời bởi hoa quả có chứa rất ít calo. Vitamin E làm chậm quá trình lão hóa giúp da đẹp lên mỗi ngày. Nếu muốn một cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy sức sống thì hãy bổ sung trái cây vào chế độ ăn uống hằng ngày.

Vậy làm thế nào để chọn trái cây tươi ngon và sạch? Những thông tin bổ ích dưới đây sẽ giúp các bà nội trợ lựa chọn được trái cây chất lượng nhất.

Dưa hấu

Dưa hấu mọc quanh năm nhưng sẽ ngon hơn nếu vào đúng mùa hè. Để chọn được dưa hấu tươi ngọt, nhiều nước bạn cần xem bề ngoài của quả phải tròn đều, không xước méo, không dập nhũn, căng bóng. Các sọc đen trên thân phải đậm, một phần quả tiếp đất có màu vàng rám. Quả dưa già có phần cuống bị héo lại, núm dưa tròn đều lõm xuống, lõm càng sâu chúng tỏ càng ngọt. Khi nhấc quả dưa lên thấy nặng tay hơn kích thước là quả mọng nước. Dùng tay vỗ vào quả dưa nếu thấy tiếng “bịch bịch” thì là quả ngon.

Chuối

Loại quả có nhiều chất dinh dưỡng nhưng giá thành lại rẻ hơn các loại quả khác. Ngày nay, vì lợi nhuận những người bán hàng thường dùng hóa chất để ép chuối chín. Dấu hiệu nhận biết chuối chín ép là có màu vàng đều nhìn rất đẹp mắt, phần cuống vẫn con xanh và dính nhựa. Khi ăn không thấy vị ngọt mà chan chát, ăn sượng như củ sống. Khi mua chuối cần tránh những quả dập nát, chọn nải chuối chín không đều, quả chín quả xanh hay trên thân quả có những đốm đen chắc chắn ăn rất ngọt. Chuối chín tự nhiên sẽ chín cả phần cuống.

Cần tránh chọn những quả chuối bị dập nát
Thanh long

Lựa chọn thanh long phải để ý trọng lượng, màu sắc vỏ ngoài của quả. Thanh long càng nặng càng tốt vì như vậy nhân bên trong đầy, nhớ phải cẩm lên tay để ước chừng trọng lượng của nó, trọng lượng càng nặng quả thanh long càng ngọt. Màu sắc vỏ ngoài của quả càng đỏ, những chiếc tua bên ngoài còn xanh thì chứng tỏ quả thanh long tươi ngon.

Cam

Mùa Cam của Việt Nam thường bắt đầu từ tháng 9, tháng 10 và kéo dài qua tết âm lịch. Một trái cam ngon thường có vị ngọt và mùi thơm phảng phất. Khi chọn cam nên lấy những quả có vỏ ngoài chín vàng, có đốm, vỏ sần, cầm thấy nặng tay. Cuống trên quả vẫn còn chứng tỏ trái đó mới thu hoạch. Hiện nay có rất nhiều loại cam Trung Quốc đang được bày bán trên thị trường. Nhìn bằng mắt thường ta có thể nhận biết được cam tàu vì có màu vàng đẹp, trơn láng, ít hạt. Khi ăn có vị ngọt nhưng không có mùi thơm. Cam chứa hóa chất dù để lâu cũng không bị héo vẫn rất tươi.

Cam chứa rất nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe
Dứa

Để chọn được trái dứa ngon bạn cần quan sát màu sắc của nó trước tiên. Nếu có màu vàng tươi, chín đều, sờ vào không thấy cứng quá mềm quá thì là dứa đã chín. Còn trái dứa có màu vàng đồng, lá dứa chuyển sang màu úa thì dứa đã bị ủng và có mùi chua. Trái dứa có vỏ xanh, cứng quá là còn xanh, không có mùi thơm. Dứa có 2 loại là ngắn tròn và dài. Theo những người bán hàng thì loại ngắn tròn sẽ có nhiều thịt hơn so với dứa dáng dài. Phần mắt nhỏ và thưa nên khi gọt ra cùi sẽ dày.

Đu đủ

Những quả thân dài sẽ nhiều thịt hơn quả thân ngắn. Đủ đủ chín cây có bề ngoài vỏ chín vàng cùng những đốm xanh, có chỗ bị rám, chín không đều. Khi ăn sẽ có vị ngọt thanh, mềm, không có nhựa. Trái đu đủ dấm thuốc có bề mặt mịn màng, chín đều, ăn cứng và không có vị.

Đu đủ là loại thực phẩm dễ ăn và rất tốt bà bầu

Mít

Chọn những quả mít có thân mềm, mắt mở to, gai không nhọn. Khi bổ ra sẽ có một mùi thơm đặc trưng ở xa cũng ngửi thấy và rất ít nhựa. Lấy những quả tròn đều, không bị va đập, cầm thấy nặng tay. Khi vỗ vào thấy tiếng bịch. Mít chín cây thường có múi dầy, màu vàng óng, ăn dai và ngọt. Mít bị tiêm hóa chất sẽ ăn như củ sống và không có mùi thơm tự nhiên.

Xoài

Xoài có rất nhiều giống khác nhau lên khi mua thì lấy những quả tròn, đẹp, không cứng không quá mềm, màu vàng ươm, hương thơm có thể ngửi thấy từ xa, không có đốm (có đốm chứng tỏ quả đã bị thối). Nên chọn quả chín 8 phần, để dành một hai ngày để quả chín mọng rồi mới thưởng thức. Nếu muốn mua xoài chín thì phải ăn ngay.

Xoài có rất nhiều giống khác nhau lên khi mua thì lấy những quả tròn
Vải

Khi chọn vải nên chọn quả có vỏ sần sùi, đường gân vành không đều, vành in sâu, như vậy hạt sẽ nhỏ và ngược lại quả bề mặt mịn, băng phẳng là hạt nhân to. Không chỉ bề mặt mà khi bóp vào quả có độ đàn hồi, nếu không có tính đàn hồi chứng tỏ quả đó đã được để trong kho một thời gian. Bạn có thể ấn nhẹ phần đuôi quả, thấy mềm mại, không cứng thì hạt nhỏ ngược lại sờ cưng cứng thì hạt lớn.


Lê thì bạn nên chọn lê mẫu có chất ngọt rất tinh khiết. Quả lên mẫu là những quả trên đỉnh đầu có nếp uốn gấp đôi, rốn sâu, vòng quanh tương đối tròn, lộ rõ phần gốc.

Chọn quả Lê trên đỉnh đầu có nếp uốn gấp đôi, rốn sâu thì sẽ ngon
Khi chọn mua trái cây bạn nên chọn mùa nào thức ấy. Khi ăn trái cây đúng mùa vị sẽ ngon và an toàn hơn, không lo hóa chất độc hại. Cách chọn trái cây ngon là bạn cần nắm rõ thời vụ của từng loại quả. Và để tốt nhất trước khi ăn bạn nên ngâm hoa quả với muối để diệt khuẩn một cách tốt để đảm bảo sức khỏe.

Chia Sẻ:

Unknown

Bình Luận Bài Viết

0 comments so far,add yours