Khi trẻ gây gổ với nhau, các bậc cha mẹ thường tìm cách cho con giảng hòa và nói lời xin lỗi. Nhưng nếu buộc trẻ phải nói lời xin lỗi khi đang tức giận sẽ có hại hơn là có lợi vì lúc đó trẻ nói trong trạng thái miễn cưỡng, bắt buộc. Vậy bạn phải dạy con điều gì? 

1. Chờ đến khi cơn giận lắng xuống

Bạn nên để cơn giân của trẻ lắng xuống rồi mới khuyên bảo

Bạn hãy lắng nghe giọng của bé, nếu trong lời nói của bé vẫn còn sự giận giữ hãy cho trẻ thêm thời gian để cơn nóng giận qua đi. Hãy nói với trẻ “ Mẹ muốn con nói lời xin lỗi bạn khi con thật sự bình tĩnh và mong muốn đều đó” hay “ Mẹ không muốn con xin lỗi bạn mà lời xin lỗi của con không làm cho ai đó khá hơn”.

2. Giúp đỡ trẻ giao tiếp với nhau hơn là bắt ép trẻ nói lời xin lỗi

Lắng nghe mâu thuẫn của trẻ

Giúp trẻ lắng nghe bằng cách yêu cầu từng đứa trẻ trình bày lại sự việc gây mâu thuẫn. Qua đó bạn sẽ hiểu được vấn đề bất hòa giữa chúng. Phân tích và chỉ dẫn cho trẻ điều đúng, điều sai. Từ đó trẻ sẽ biết được và hiểu nhau hơn.

3. Để trẻ chủ động giải quyết vấn đề của mình

Để trẻ tự giải quyết vấn đề của mình

Điều này không có nghĩa là bạn để mặc trẻ với mối quan hệ đổ vỡ đó. Thay vào đó, bạn sẽ chỉ cho bé cách hàn gắn lại mối quan hệ tốt đẹp lên. Bạn có thể đưa cho trẻ một vài ý tưởng: như viết một tấm thiệp nói lời xin lỗi, hay sửa chữa lại món đồ chơi bị hỏng. Sau khi đã đưa cho trẻ những ý kiến đó bạn nên rời khỏi phòng và để trẻ tự xử lý tiếp.

4. Hãy nên làm tấm gương cho trẻ

Bố mẹ nên làm tấm gương tốt cho trẻ

Trẻ luôn học theo cách xử lý mâu thuẫn của bố mẹ. Vì vậy, khi có mâu thuẫn trong gia đình, bố mẹ nên xử lý một cách khéo léo để trẻ noi theo. Lời nói và hành động của bố mẹ phải mang thông điệp tích cực, không phải chỉ nói lời xin lỗi miễn cưỡng vì như vậy sẽ ảnh hưởng không tốt tới trẻ. 

Bố mẹ nên học ngay những cách xử lý trên để có thể hướng cho trẻ một thông điệp tích cực hơn và biết nói lời xin lỗi khi mình đã làm sai.

Chia Sẻ:

Unknown

Bình Luận Bài Viết

0 comments so far,add yours